Thursday, September 14, 2006

Terry Fox

Cuộc chạy Terry Fox lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Hồ Thiền Quang vào lúc 8h00 ngày 24/9/2006 (Chu Nhat)
Download mọi thông tin về cuộc chạy tại đây

Cuộc chạy Terry Fox được tổ chức hàng năm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm quyên tiền cho các nghiên cứu về ung thư tại Việt Nam. Đây là một hoạt động cộng đồng mang tính từ thiện và cả văn hóa giao lưu quốc tế với cộng đồng các bạn nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội

Một sốđiểm cần lưu ý

1. Hình thưc đóng góp: Các bạn có thể đóng góp từ 10.000 đ trở lên từ ngay bây giờ hoặc tại hôm chạy. Các bạn có thể đóng góp bằng cách mua áo, mũ để mặc trong hôm chạy. Các bạn có đóng góp hoặc mua áo trị giá trên 1 triệu đồng se được in tên công ty đằng sau lưng áo (nên liên hệ với ban tổ chức sớm)



2 Phương tiện đi lại: đối với các bạn đi xe đạp, xe máy nên đến sớm để gửi xe vì sát giờ lượng người tham gia tập trung rất đông trước cổng Công Viên, sẽ rất khó để vượt qua (bãi giữ xe ở trong công viên, sau khi vào cổng thì rẽ phải).

3. Trang phục: mặc quần áo thể thao, dài ngắn tùy ý. Các bạn nên đăng ký mua áo trước để sẵn mặc ở nhà vì không có chỗ thay đồ.

------------------------------------------

Cuộc chạy Terry Fox Chủ nhật ngày 24.09.2006; 08:00, Hồ Thiền Quang, Hà Nội

Các đơn vị tổ chức và cung cấp thông tin:
Sở Y tế Hà Nội
Bệnh viện U bướu Hà Nội
733-3071 /9718327
Đại sứ quán Canada /31 Hùng Vương /734-5000
Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hà Nội
14B Phan Chu Trinh /936-1555
Hội Hữu nghị Việt Nam Canada
105A Quán Thánh /845-4518

TERRY FOX: Một ước mơ. Một Thế giới Hy vọng.

Terry Fox là ai?

Terry Fox là một thanh niên Canada bị mắc bệnh ung thư xương năm 1977 khi anh 18 tuổi và bị buộc phải cắt bỏ chân phải trên đầu gối khoảng 15 cm. Trong thời gian nằm bệnh viện, rất xúc động trước những gì các bệnh nhân ung thư phải chịu đựng, Terry quyết định tiến hành một cuộc chạy Ma-ra-tông Hy vọng nhằm gây quỹ cho việc nghiên cứu về bệnh ung thư.

Anh đã làm như thế nào?

Với một chiếc chân giả và một quyết tâm sắt đá, Terry Fox đã chạy liên tiếp 143 ngày, bắt đầu từ 12.4.1980 tại St. John’s bên bờ biển Đại Tây Dương, mỗi ngày 42 km với hy vọng tới được bờ biển Thái Bình Dương. Anh phải dừng cuộc chạy giữa chừng vì bệnh ung thư di căn đến phổi. Terry qua đời một tháng trước sinh nhật lần thứ 23, nhưng sau khi mục tiêu quyên được từ mỗi người Canada một đôla của anh trở thành hiện thực. Cuộc chạy Ma-ra-tông Hy vọng quyên được tổng cộng 24,17 triệu đô-la vào ngày 1.2.1981, trong khi dân số Canada lúc đó là 24 triệu người.

Ma-ra-tông Hy Vọng

42 ki-lô-met/ngày
x 143 ngày
5.373 ki-lô-mét mà Terry Fox đã chạy xuyên Canada

Chúng ta làm gì?

Để tuởng nhớ Terry Fox và hướng tới mục tiêu tìm ra cách chữa trị bệnh ung thư, hàng năm, hàng ngàn nguời tình nguyện tổ chức các cuộc chạy Terry Fox tại hơn 5.000 điểm tại Canađa và hơn 50 quốc gia khác trên khắp thế giới. Hàng triệu người đã tham gia vào các sự kiện này bằng cách đi bộ, chạy và đi xe đạp và quyên góp tiền cho việc nghiên cứu về bệnh ung thư. Được coi là cuộc chạy gây quỹ lớn nhất trên thế giới đuợc tổ chức chỉ trong một ngày. Kể từ cuộc chạy đầu tiên năm1981 đến nay, các cuộc chạy Terry Fox thuờng niên đã quyên góp đuợc hơn 400 triệu đôla Canada.


CUỘC CHẠY TERRY FOX TẠI VIỆT NAM
Tại Việt Nam, Cuộc chạy Terry Fox lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh năm 1996, tại Hà Nội năm 2000. Trong những năm qua, hàng chục nghìn người nước ngoài và Việt Nam đã tham gia các cuộc chạy Terry Fox ở hai thành phố và quyên góp được gần ba tỷ đồng dành cho các nghiên cứu về ung thư. Chỉ tính riêng năm ngoái, hơn 11.000 người đã tham gia vào các cuộc chạy tại Việt Nam và quyên được tổng cộng gần 700 triệu đồng.

Cuộc chạy Terry Fox 2006 tại Hà Nội

Cuộc chạy lần thứ 7 tại Hà Nội sẽ được tổ chức tại hồ Thiền Quang, hồi 8:00 giờ ngày 24.09.2006.

Tiền quyên góp dùng để làm gì?

Tiền quyên góp sẽ được chuyển đến Bệnh viện U bướu Hà Nội để hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của Dự án sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú và cổ tử cung ở phụ nữ khu vực Hà Nội. Đây là hai bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ Việt nam. Nhiều người khi đến bệnh viện quá muộn, 60 – 70% bệnh nhân ở giai đoạn 3 – 4 của bệnh, khiến việc chữa trị rất khó khăn. Sàng lọc để phát hiện bệnh sớm sẽ tăng số ca có thể chữa khỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về cuộc chạy tại
www.terryfoxrun.org hoặc www.terryfoxtaivietnam.gc.ca.


HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI THAM GIA
Đăng ký như thế nào?

Hoàn thiện Bản đăng ký có trong tờ rơi này.
Mang bản đăng ký và số tiền bạn quyên góp được đến đăng ký trước tại Đại sứ quán Canada, 31 Hùng Vương vào các ngày từ 19-22.9.2006, hoặc tại Hồ Thiền Quang vào buổi sáng ngày diễn ra cuộc chạy, từ 7:00 giờ.
Việc hiểu và ký tên vào tuyên bố miễn trừ pháp lý ở cuối bản đăng ký là bắt buộc đối với mọi người tham gia.
Khi đăng ký mỗi người tham gia sẽ nhận được một thẻ có số để đeo vào ngày tham gia cuộc chạy.

Đăng ký theo đội hoặc nhóm như thế nào?

Mỗi người tham gia điền tên, số tiền quyên góp và ký vào Bản đăng ký theo đội lấy tại các đơn vị tổ chức hoặc tải xuống từ trang web:
www.terryfoxtaivietnam.gc.ca.
Đội/Nhóm trưởng sẽ đăng ký trước tại Đại sứ quán Canada và nhận thẻ đeo cho cả đội/nhóm.
Chúng tôi khuyến khích tất cả các đội/nhóm đăng ký trước vào các ngày từ 19-22.9.2006.

Làm thế nào có thể quyên góp được nhiều tiền hơn?

Hãy nói chuyện với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về Terry Fox. Khuyến khích họ tài trợ cho bạn để bạn tham gia cuộc chạy.
Mua áo phông hoặc mũ do Ban tổ chức bán để mặc vào ngày tham gia cuộc chạy.
Mua vé xổ số (số lượng không hạn chế) với giá 5.000 đồng/vé. Bạn có thể trúng nhiều giải thưởng hấp dẫn do các công ty tài trợ.

Tất cả số tiền thu được từ những người tham gia, từ việc bán áo phông, mũ, và sổ số sẽ dùng để hỗ trợ các nghiên cứu về bệnh ung thư tại Việt Nam.

Nên làm gì vào ngày diễn ra cuộc chạy?

Đến hồ Thiền Quang trước 7:30 giờ hoặc sớm hơn (nếu bạn chưa đăng ký trước) và tham gia khởi động.
Tham gia chạy cùng mọi người. Cuộc chạy bắt đầu lúc 8:00 giờ. Bạn không bị bắt buộc phải chạy hay đi bộ một đoạn đường nhất định nào cả, mặc dù 5-10 km là mục tiêu của rất nhiều người. Mỗi vòng quanh hồ là 1,3 km.
Kết bạn, trò chuyện và hãy có một buối sáng vui vẻ!

Nên làm gì sau cuộc chạy?

Nếu mua sổ xố, bạn nên kiểm tra xem số của bạn có trúng thưởng không. Danh sách trúng thưởng sẽ được công bố ở gần sân khấu. Nếu bạn không có mặt ở đó để nhận giải vào lúc 9 :30 phút, Ban tổ chức sẽ rút thăm số khác.
Gửi lại thẻ đeo cho Ban tổ chức và đổi lấy Giấy chứng nhận tham gia cuộc chạy
Chuẩn bị để tham gia và cuộc chạy năm 2007!


BỆNH UNG THƯ
Bệnh ung thư là gì?

Ung thư là sự rối loạn trong quá trình phát triển của các tế bào trong cơ thể. Khối u là tập hợp các tế bào ung thư, sẽ tiếp tục phát triển và di căn đến các cơ quan khác của cơ thể. Nó ngăn cản sự phát triển và lấy đi chất dinh dưỡng của các tế bào lành và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tình hình bệnh ung thư trên thế giới và tại Việt Nam

Tỷ lệ tử vong do ung thư đứng hàng thứ hai sau bệnh tim mạch, chiếm 15% số tử vong hàng năm. Nói chung, nam bị ung thư nhiều hơn nữ và những loại ung thư ở nam và nữ khác hẳn nhau: hay gặp nhất ở nữ là ung thư vú và ung thư cổ tử cung, hay gặp nhất ở nam là ung thư phổi. Theo BBC, trong chúng ta, cứ ba người sẽ có một người sẽ mắc bệnh ung thư trong một giai đoạn phát triển nào đó của cơ thể. Ở Việt Nam, ước tính có 1% dân số mắc bệnh ung thư hàng năm, tức là 70.000-100.000 người. Các bệnh thường gặp là: ung thư phổi; ung thư gan; ung thư dạ dày; ung thư vòm họng; ung thư vú; và ung thư cổ tử cung.

Chữa trị bệnh ung thư như thế nào?

Các phương pháp điều trị có hiệu quả là: phẫu thuật; tia xạ; các thuốc chống ung thư và các hoóc môn. Phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ khối u và chiếu tia xạ để diệt các tế bào ung thư. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư ngày càng cao. Cách đây 20 năm, chỉ có ¼ trường hợp ung thư được chữa khỏi. Ngày nay tỷ lệ đó là ½. Phát hiện và điều trị sớm là một trong những cách quan trọng để chữa khỏi bệnh ung thư.

Làm thế nào để phòng tránh bệnh ung thư?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều nguyên nhân gây ung thư từ môi trường sống và ước tính rằng 80% các bệnh ung thư có nguyên nhân từ môi trường bên ngoài, cụ thể là chế độ ăn và các thói quen sinh hoạt. Vì vậy, chúng ta có thể chủ động và tích cực phòng ngừa bệnh ung thư một cách có hiệu quả bằng cách:
Duy trì chế độ ăn uống hợp lý: loại bớt mỡ ra khỏi thức ăn; thận trọng với các đồ ăn nướng; hạn chế sử dụng đồ hộp, sấy khô, ướp muối hay hun khói; vứt bỏ thức ăn bị mốc; thường xuyên ăn các thức ăn tươi và tăng cường ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau và hoa quả;
Không hút thuốc lá;
Sinh đẻ và hoạt động tình dục theo quy luật tự nhiên: lấy chồng và có con trước 30 tuổi, quan hệ tình dục an toàn và không hoạt động tình dục trước 20 tuổi;
Giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường xung quanh;
Duy trì lối sống lành mạnh, tích cực.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về bệnh ung thư tại: www.nci.org.vn.

No comments:

Tuan 111 - Thang 3-1 - Tinh hinh tai tro

Sau ky nghi 30-4, F Club quay lai san Y da tran thu 111 voi Zamil. Day la ngay CN nong nuc nhung F Club co den hon 10 cau thu ra san. Day la...